0912268300

Tinh thần “entrepreneur” là biết chấp nhận rủi ro nhưng đừng liều, đừng chơi trò “được ăn cả ngã về không”!

Hôm qua, trong chương trình Gllobal Business Award 2022, có một doanh nhân đến gặp tôi và tranh luận với tôi. Anh ấy hăng quá, nên chúng tôi phải đi xuống tầng khác để yên lặng nói chuyện 5 phút. Tôi ghi lại ý chính của cuộc nói chuyện.

Anh ấy: Anh viết về trái phiếu căng như vậy thì các doanh nghiệp khó mà phát hành trái phiếu, lúc này mà thiếu dòng vốn là chết luôn.

LMC: Ý tôi không phải vậy. Tôi muốn nói cho cho dân biết trái phiếu cũng có rủi ro. Và một số doanh nghiệp đang lợi dụng viết phát hành trái phiếu để làm việc khác. (còn gọi là lừa đảo).

Anh ấy: Thật sự thì có nhiều doanh nghiệp đàng hoàng, họ huy động vốn từ dân, họ kinh doanh rồi họ trả cho dân đàng hoàng.

LMC: Ừ thì tôi không lên án các doanh nghiệp này. Nhưng tôi chỉ muốn nói rằng dân rằng trái phiếu cũng có rủi ro, chứ không như các nhân viên ngân hàng khi chào bán nói rằng trái phiếu có lãi cao, và không rủi ro.

Anh ấy: Thật sự thì cũng không rủi ro gì. Doanh nghiệp kinh doanh đàng hoàng sẽ trả mà.

LMC: Rủi ro chứ anh. Nếu không có rủi ro, hoặc rủi ro thấp thì doanh nghiệp có thể vay ngân hàng với lãi suất cao hơn.

Anh ấy: Ngân hàng rườm rà lắm.

LMC: Chắc cũng không rườm rà bằng trái phiếu đâu. Nếu làm đúng luật, thì các doanh nghiệp không có cửa phát hành trái phiếu ra công chúng. Các doanh nghiệp toàn là lách luật, phát hành trái phiếu riêng lẻ, nhưng nhờ ngân hàng, công ty chứng khoán “úm ba la” để bán ra công chúng.

Anh ấy: Không lách vậy thì không có vốn để làm lớn, để phát triển.

LMC: Ừ thì lách. Giờ tôi hỏi anh nhé. Xác suất thành công của các dự án mà các doanh nghiệp phát hành trái phiếu lãi suất cao là bao nhiêu.

Anh ấy: Cao họ mới làm chứ.

LMC: Cao nhưng không phải là 100%. Đối với các doanh nghiệp đang đua, thì xác suất thành công cao lắm cũng 80% – 90% thành công thôi. Nghĩa là 10% – 20% sẽ thất bại. Những doanh nghiệp thất bại thì còn gì để trả cho chủ nợ.

Các doàn nghiệp mượn vốn từ trái phiếu để kinh doanh rủi ro cao là đang dùng tiền của dân để chơi bài “được ăn cả ngã về không”.

Vậy anh thấy người dân mua trái phiếu của các doanh nghiệp là có rủi ro chưa?

Tôi chỉ nói cho họ biết “phải hiểu rõ mình đang mua gì. Trái phiếu, tùy theo do doanh nghiệp nào phát hành, tùy theo mức lãi suất, đểu tiềm ẩn rủi ro, thấp đến cao.

Vậy nhé anh!

Anh ấy có vẻ đã bắt đầu hiểu rằng, doanh nghiệp phát hành trái phiếu lãi suất cao là đang đặt tiền của trái chủ/người dân vào rủi ro. Vấn đề là trái chủ/ người dân không hề biết rủi ro hiện hữu đó. Họ cứ nghe lãi suất cao mà đảm bảo thì họ mua.

** Hiện tại một số nhân viên Ngân hàng, công ty chứng khoán khi chào bán trái phiếu cho người dân, nói rằng “trái phiếu lãi cao” và cũng được đảm bảo giống ngân hàng vậy.

Nhân viên hoặc quên kiến thức, hoặc phải làm theo lệnh để có hoa hồng để giữ công việc.

Nhưng tôi thật sự không hiểu các ông bà chủ, lãnh đạo, BGĐ Ngân hàng, công ty chứng khoán tại sao lại thúc nhân viên bán hàng kiểu như vậy. Mà toàn là đại gia, có tiền, có vị trí xã hội. Doanh nhân thì không làm thế.

Chúc các doanh nhân chân chính sức khỏe, thành công và hạnh phúc!

Thân ái

Liên hệ qua Zalo